Tìm kiếm trong Blog này

Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

GIẢI CỨU VỈA HÈ (Tập chót)

      
Lại nói về tình hình trước đây vài tháng, có em tiến sĩ gì đó quên mẹ tên đang công tác Viện hàn lâm gì đó cũng quên mẹ . Ẻm bảo cần nghiên cứu khoa học hiện tượng Đoàn Ngọc Hải, tức trùm vỉa hè Sề Goòng. Hầu như lập tức quần chúng bảo em này điên mẹ rồi, chí ít cũng khùng, hoặc tương tự ...Hà hà...

         Có thật vậy không ?

         Hải chỉ là công chức cấp quận lìu tìu, hành vi công vụ gì đó của y cũng bình thường như mọi hành vi công vụ khác hầu đong lương tháng và các abc nhỏ mọn khác . Y thừa biết những hiểm nguy lẫn cam go khi đi làm cái việc đập bể nồi cơm người khác, đó cũng hầu như một thói quen mãn tính của lớp công chức hạng ruồi đang "từng ngày vất vả" để giử được nồi cơm đang thơm phưng phức của mình, chả ai dại xông pha nếu không có bật đèn chống lưng từ mọi phía, phỏng ?

        Cũng dễ thấy hầu như ngay lập tức hệ thống truyền thông như dàn đồng ca vang lên ầm ỉ ở nhiều cung bậc, báo chữ báo hình báo tiếng sôi lên ùng ục ùng ục… Hehe. Ra trận, quyết liệt đòi vỉa hè cho người đi bộ, Slogan đáng yêu và quyến rũ biết chừng nào, lan tỏa lan tỏa khắp mọi miền, hăng say hì hục đấy nhiệt huyết…Niềm vui chiến thằng đẩy lùi nạn lấn chiếm vỉa hè chảy trong hoan hỉ phủ đấy những biểu dương cùng chúc tụng, dẫu biết mười mươi chẳng tày gang chỉ là chuyện bắt cóc bỏ dĩa, bởi lẽ hầu hết dân phố Việt đâu phải toàn người giàu, vẫn còn những gánh hàng nặng trĩu nợ áo cơm, những hàng quán xôn xao của hàng triệu cần lao tồn tại bất tử cùng nền kinh tế vỉa hè chưa bao giờ có trong tự điển kinh tế nhà nước, nhưng lại là thực tế khó chối cãi hay phủ nhận … Để tồn tại, nền kinh tế vỉa hè muôn đời ấy đã và đang chịu sự bảo kê ngấm ngầm hoặc công khai của nhiều thế lực, xí hết phần lẽ ra phải được tập trung về ngân khố nhà nước đang trong tình trạng nước sôi lửa bỏng.
          Vì lẽ đó, nghị trường quốc hội từng nóng bỏng một dạo với mùi kim tiền bốc lên từ những vỉa hè lộn xộn đó cùng sự nô nức khác thường để kết thúc bằng đạo luật Phí & Lệ phí đầy băn khoăn. Phí vĩa hè như đứng trước thách thức lớn, nó đã đầy nhúc những chủ nhân bất trị đang gom tiền. Làm sao vừa thu được tiền tập trung vào ngân sách hợp pháp mà được lòng dân, kế sách duy nhất là đập dẹp hết để trả về nguyên trạng rồi refresh lại các hợp đồng sử dụng vào thời điểm thích hợp, chỉ cần áp giá vỉa hè là xong chuyện. Thực chất đây chỉ là câu chuyện của nhà cầm quyền trên đường huy động nguồn lực từ dân để thõa mãn nhu cầu chi tiêu của họ. Chỉ có vậy, bản chất của hiện tượng Hải đã rõ như mười mươi nếu chịu khó ngồi xâu chuỗi các động thái của chính quyền với tình hình tài chính thê thảm mà họ phải đương đầu trong vài ba tài khóa tới.
             Đọc tới đây, hẳn ai cũng nghĩ em tiến sĩ gì đó khùng thật rồi, bởi có chi mà đòi phải tung quả đại cước biện chứng luận để nghiên cứu khoa học anh Hải cẩu xe hay chú Hải vỉa hè. Khà khà…quả thật hài hước hơn cả bản song tấu Hoài Linh - Chí Tài tán gái. Tuy nhiên nếu ai đã từng trãi qua việc làm đề tài, đề án, dự án … đều không thấy hài hước chút nào hết, bởi họ đều biết người ta chả ngần ngại chi ra hàng tỷ bạc để hoàn thành một đề tài khoa học, một đề án kinh tế một cách rất bài bản rồi chỉ để trưng bày hoặc … đút hộc bàn. Thế giới hàn lâm không hề thiếu lớp thầy dùi đầy quyền biến và ma mãnh để moi tiền. Thật.

        Vậy em tiến sĩ gì đó và Viện gì gì đó cũng chưa hẳn là khùng, có phỏng ?

         Nay thì mọi việc đã rõ, chính quyền Sài thành đang khởi động chương trình kim tiền bằng bảng áp giả hẳn hoi. Hehe…Những ai đã tứng tin và cổ vũ vào câu chuyện dân túy ma mị đó và tương tự thì.. mời tham khảo !

        Không ai chắc các thành phố khác không sao chép lại kịch bản này ...
      ....................................................................5/2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét